บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสาระสนเทศ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียน Web-Based
Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา ง 41201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
ชื่อผู้วิจัย นายอนุรักษ์ ลาวิลาศ
บทคัดย่อ
ผู้ศึกษาศึกษาค้นคว้าได้ทำการพัฒนาบทเรียนWeb-Based Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา ง 41201 เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
เพื่อใช้เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ในการถ่ายทอดสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ
ของบทเรียน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ได้ โดยมีความมุ่งหมาย 4
ประการ คือ
1) เพื่อพัฒนาบทเรียน Web-Based
Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง 41201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (80/80) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียน Web-Based
Instruction 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน
Web-Based Instruction ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้
เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 (ม.4) โรงเรียนอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 402
คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน
12 ห้องเรียน คือ ห้อง ม.4/1
ถึง ม.4/12
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียน Web-Based Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา ง 41201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้จากบทเรียน
Web-Based Instruction ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.33
ถึง 0.90 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.10 ถึง 0.60 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน
Web-Based Instruction ที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาวิจัย
1. บทเรียน Web-Based Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง 41201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ มีประสิทธิภาพ 80.41/ 86.18
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน Web-Based
Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง 41201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนรู้
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียน Web-Based
Instruction รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง 41201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
โดยรวมอยู่ในระดับพอใจมาก
โดยสรุป บทเรียน Web-Based Instruction รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รหัสวิชา ง 41201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
สามารถนำไปใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เขียนโดย Administrator
วันพุธที่ 20 สิงหาคม
2008 เวลา 17:11 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น